So sánh chi tiết xe Nissan Navara 2015 và Ford Ranger 2016

Ở Ford, tuy nhỉnh hơn nhờ hệ thống thông tin giải trí SYNC2 có chức năng điều khiển bằng giọng nói và bộ phát wifi dành cho các thiết bị di động

Có lẽ không cần phải giới thiệu quá nhiều về hai nhân vật chính của bài so sánh lần này, bởi cả Nissan Navara 2015 và Ford Ranger 2016 đều đã có được chỗ đứng vững chắc trong phân khúc bán tải. Vốn được mệnh danh là “Vua bán tải” nhờ lịch sử hình thành và phát triển hơn 80 năm trên toàn thế giới, nhưng nay tại Việt Nam Navara đang đứng trước thách thức lớn từ đối thủ Hoa Kì khi mà Ranger đang một mình một ngựa dẫn đầu cuộc đua của những chiếc pick-up. Liệu phiên bản NP300 Navara VL 2.5 AT 4WD với đầy đủ những trang bị tốt nhất có đủ sức so kè cùng Wildtrak 3.2L 4×4 AT?

Giá bán

Bước sang tháng 7 năm 2016, Nissan và Ford điều chỉnh đôi chút giá bán công bố dành cho hai mẫu bán tải, và Nissan có ưu thế rẻ hơn cụ thể như sau:

Nissan NP300 Navara 2015 VL 2.5 AT 4WD: 795 triệu đồng

Ford Ranger 2016 Wildtrak 3.2L 4×4 AT: 918 triệu đồng
Ngoại thất

Điểm nhanh qua các thông số ta có thể thấy cả hai không quá khác biệt ngoài điểm đáng chú ý nằm ở chiều dài cơ sở, khi mà Wildtrak vững vàng hơn khi di chuyển lên dốc với khoảng cách hai trục 3.220 mm, nhờ đó mà góc lật dọc sẽ lớn hơn so với đối thủ. Xét về phong cách thiết kế, Nissan đã mạnh dạn đem đến cho thế hệ Navara 2015 nhiều cơ bắp hơn, hầm hố hơn để không quá lép vế khi đọ sức cùng các đối thủ khác, nhất là Ranger 2016 vốn là mẫu bán tải đậm “chất Mỹ” nhất trong phân khúc.

Mặt ca-lăng, cản trước hay tạo hình nắp capo ở đầu xe, Ford mang đến những góc cạnh cứng cáp và gọn gàng hơn khi đặt cạnh các đường nét chải chuốt bên cạnh các chi tiết trang trí khá bóng bẩy của Nissan. Về cụm chiếu sáng, Navara VL nhỉnh hơn Wildtrak 3.2L đôi chút nhờ đèn pha LED Projector so với đèn halogen Projector, còn lại không có quá nhiều khác biệt như tính năng tự động bật/tắt, đèn LED chạy ban ngày và đèn sương mù.

Tiến sang bên thân xe, hai mẫu pick-up tương đồng đến từng trang bị cũng như dáng vẻ hầm hố “kẻ tám lạng, người nửa cân”, có thể kể đến như mâm xe hợp kim kích thước 18 inch đa chấu, tay nắm cửa mạ chrome có nút đóng/mở một chạm đi cùng chìa khóa thông minh, bậc lên xuống hai bên xe, gá nóc phía trên mui, gương chiếu hậu có chút khác biệt với Navara được bọc chrome, trong khi Ranger được sơn màu đen bóng, cả hai cùng tích hợp đèn báo rẽ và chỉnh/gập điện, riêng Wildtrak được bổ sung thêm chức năng sấy dành cho điều kiện thời tiết kém.

Nhìn từ phía sau, NP300 trông cầu kì và khá sang trọng với các chi tiết logo, tên xe và cản sau cỡ lớn được bọc chrome trong khi Ranger lại tiết chế hơn khi chỉ sử dụng tem dán cũng như chất nhựa cứng ở nắp chắn thùng và cản xe. Bên cạnh đó thì bệ lên xuống được Ford thiết kế có độ cao hợp lý hơn nếu người người dùng muốn tiếp cận thùng hàng, và Nissan đáp lại bằng trang bị kính sau sưởi điện dành cho khách hàng. Còn lại cả hai đều có cụm đèn hậu ôm sát hai bên và đèn phanh phụ đặt trên cao nơi nóc xe.

Nội thất

Nếu vẻ đẹp bên ngoài chủ yếu vẫn được cảm nhận chủ quan tùy vào quan điểm cá nhân thì bên trong, cách bày trí và thiết kế nội thất là yếu tố quan trọng để Nissan và Ford định hướng khách hàng cho riêng mình. Ở NP Navara VL là cabin trang nhã lịch lãm, phù hợp với nhóm khách hàng trung niên điềm đạm, Wildtrak 3.2L lại có khoang lái cá tính, mạnh mẽ dành cho nhóm đối tượng trẻ trung hơn hay những ai ưa thích trải nghiệm mới mẻ.

Các ghế ngồi bọc da cũng như phần ốp cửa ở Navara VL mang tone màu be dịu mắt toát lên vẻ sang trọng như ở một mẫu sedan, nhưng đổi lại nếu chủ xe có môi trường làm việc nhiều bụi bẩn thì nội thất hẳn sẽ mau cũ và “mất giá”. Về phần mình, Wildtrak sử dụng ghế da pha nỉ với hai màu đen-cam đối lập đúng chất thể thao đầy khỏe khoắn, giúp không gian bớt đi cảm giác nhàm chán thường gặp ở những mẫu bán tải truyền thống.

Cả hai đều trang bị ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế phụ chỉnh tay 4 hướng, hàng ghế thứ hai của Ranger có bệ tì tay trung tâm kiêm hộc để ly, trong khi tựa lưng ở NP300 liền lạc, nơi để cốc được bố trí sát sàn xe và đi kèm hốc gió phụ cho hành khách phía sau, tính năng mà Ford đã bỏ sót.

Nissan thiết kế bảng tablo thanh thoát với những đường nét mềm mại uyển chuyển đối lập với các góc cạnh vuông vức dứt khoát của Ford, hãng xe Hoa Kì còn tạo thêm điểm nhấn với các chi tiết viền chrome tinh tế ở hốc gió phía trước. Tiếp đến chiếc bán tải Nhật Bản có cụm điều khiển trung tâm gồm màn hình LCD 5-inch cùng khá nhiều nút bấm so với trang bị màn hình cảm ứng 8 inch đa chức năng hiện đại của đối thủ.

Và để đồng điệu với tổng thể cabin, vô-lăng ba chấu của Navara trau chuốt và mềm mại trong khi tay lái bốn chấu ở Ranger tỏ ra cứng cáp và bề thế. Ngoài điểm này thì các nút điều khiển được Nissan và Ranger trang bị như nhau, bao gồm điều chỉnh âm thanh, kết nối đàm thoại rảnh tay và cài đặt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control.

Đồng hồ hiển thị có tạo hình khá khác biệt, nếu Navara gợi đến hình ảnh một chiếc ô tô với hai cụm vận tốc/vòng tua viền nhũ bạc đối xứng qua màn hình đa thông tin thì Ranger phá cách hiện đại nhờ đồng hồ vận tốc đặt giữa cặp màn hình TFT 4.2-inch. Tất cả đều cho phép người lái quan sát, theo dõi dễ dàng tình trạng hoạt động của xe như vị trí tay số, quãng đường di chuyển, nhiệt độ bên ngoài…

Trang bị tiện nghi

Có lẽ Navara VL là một trong số ít các đối thủ đủ tự tin khi so kè tay đôi cùng Ranger Wildtrak 3.2L về mặt danh sách các trang thiết bị Nissan nỗ lực thu hẹp khoảng cách với các tính năng ngang tài ngang sức như: dàn âm thanh 6 loa hỗ trợ radio/MP3 cùng kết nối USB/Bluetooth, hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập , gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động…

Ở Ford, tuy nhỉnh hơn nhờ hệ thống thông tin giải trí SYNC2 có chức năng điều khiển bằng giọng nói và bộ phát wifi dành cho các thiết bị di động nhưng nhà sản xuất Hoa Kì lại không trang bị nút bấm khởi động như đối thủ.

Ranger vẫn sử dụng chìa khóa cắm thay vì nút bấm khởi động như Navara.
Động cơ – Vận hành

Năm xy-lanh đã giúp động cơ 3.2L TDCi sản sinh nhiều công suất và mô-men xoắn hơn đối thủ YD25, tuy nhiên nếu xét kĩ thì Nissan thật sự đáng khen khi chỉ với 2.488 cc thì hãng xe Nhật Bản đã mang đến Navara VL các thông số sít sao so với Wildtrak. Tiếp đến, hộp số tự động 7 cấp với chế độ chuyển số tay kết hợp cùng tính năng hạn chế trượt vi sai LSD cho thấy Navara cho phép người lái chủ động, linh hoạt để có thể hoàn toàn làm chủ chiếc bán tải khi cần thiết. Còn về Ranger dù chỉ trang bị hộp số tự động 6 cấp nhưng đi kèm là một loạt các tính năng hỗ trợ hiện đại khác như khóa vi sai cầu sau, kiểm soát thân xe theo tải trọng, sau cùng là khả năng chịu ngập 800 mm.

Nissan trang bị cho mẫu pick-up của mình tay lái trợ lực dầu với chế độ kiểm soát tốc độ quay động cơ trong khi Ford sử dụng tay lái trợ lực điện EPAS để việc di chuyển ở cao tốc hay đô thị nhàn nhã, dễ dàng hơn. Và cả NP300 VL lẫn Wildtrak 3.2L cùng có hai cầu chủ động đi cùng nút gài cầu điện tử dành cho những điều kiện đường xấu, độ bám kém và trơn trượt.

Cả hai mẫu xe cùng trang bị nút gài cầu điện tử.

An toàn

Thật khó để Navara VL có thể bắt kịp Wildtrak ở hạng mục an toàn, dù rằng Ford không trang bị hệ thống cảnh báo lực phanh khẩn cấp BA nhưng thay vào đó là chức năng cảnh báo va chạm bằng âm thanh/hình ảnh trên kính lái, cũng như sự vượt trội rõ ràng của Ranger ở 06 túi khí, kiểm soát áp suất lốp, cảnh báo chuyển làn và hỗ trợ duy trì làn đường.

Kết luận

Nissan Navara 2015 sẽ là sự lựa chọn phù hợp dành cho những ai ưa thích một mẫu bán tải đậm chất truyền thống với động cơ bền bỉ, khả năng vận hành cơ động nhưng không kém phần tiện nghi với những tính năng trang bị hiện đại. Và bên cạnh nâng cấp để ngoại hình cá tính hơn thì Navara còn có lợi thế về giá bán cũng như chi phí bảo trì, bảo dưỡng tốt hơn so với đối thủ.

Ford Ranger 2016 vốn đã định hình được tên tuổi tại thị trường Việt Nam nhờ phong cách hầm hố đi liền với tính đa dụng, đủ sức đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau của khách hàng, từ đi lại hằng ngày ở đô thị, đi đường dài cho đến lăn bánh thám hiểm nhờ các tính năng hỗ trợ và bảo vệ “tận răng” dành cho người lái và hành khách. Ngoài ra, Ford còn có mạng lưới hệ thống đại lý chính hãng nhiều hơn, do đó sẽ thuận tiện hơn trong việc bảo dưỡng, bảo hành.

Cùng Danh Mục:

Liên Hệ Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *